Miyerkules, Enero 14, 2009

Bollywood Merienda



Ang video na nakalagay sa taas eh galing sa Indian film na Dhoom 2. Eto na ata ang isang impluwensya ng mga ka-team ko na indiano--ang simula ng aking pagkakaadik sa Bollywood films. Sa mga hindi nakaka-alam at mga shonga-shonga sa world affairs, ang Bollywood eh tawag sa popular movie making industry ng India na galing sa Mumbai (kaya tinawag na Bollywood eh pinagsamang Bombay--old name ng Mumbai--at Hollywood). Inaamin ko na nagsimula ito nang matuwa ako sa video ni Prabhu Deva aka Benny Lava na inintroduce sa kin ng kanyang look-alike na kuya ko. Nung sumakay ako sa Gulf Air pauwi ng Pilipinas, dahil boring sa kin ang mga pelikulang Hollywood na naka-lagay nun, napagdiskitahan namin ng kasama kong si Ate Raquel ang isang Bollywood film na Kismat Konnection starring ang isang look-alike ni Papalicious Piolo Pascual (ayon kay Ate Raquel na ayaw umaming maka-Piolo). Rom-com ang tema ng Kismat Konnection at hindi nalalayo sa mga romcom films sa PInas. Pero kumbaga, may kakaibang "kick" ang galing sa bansang 5-6. Yun bang di sila nahihiya na i-feature ang kanilang kultura at kaugalian. Nung pabalik naman ako ng London, sa Gulf Air ulit ako (round ticket kasi ako eh) eh Bollywood na naman ang pinag-tripan ko at this time eh action-comedy-romance ang tema na pinamagatang Singh is Kinng. Oo, yan ang title nyang pelikula at di ako na-typo error. Nalaman ko, sa pag-research ko sa Google di kalaunan, na sadyang nilagyan ng extrang "n" ang King ayon sa payo ng numerologist. Sa India, ayon kay Kalpesh, eh malakas ang paniniwala nila sa astrologist, palmist at maging numerologist (kaya nga maswerte sa kanila ang negosyong 5-6 lalo dito sa Pinas) na kaakibat ng kanilang relihiyon. Mula sa pagpapangalan sa anak, hanggang sa araw daw ng libing eh may tradisyon na sinusunod. Interesting! Fascinating!

Ngayong sinusulat ko itong blog eh pinapanood ko naman ang isang action-drama Bollywood film na Dhoom 2. Ang masasabi ko lang eh HANEP. Of course, may matching exaggeration sa story at execution ng fight scenes pero makikita mong pinag-isipan talaga ang bawat laban at hindi lang "suntok-sipa-tadyak" formula. Pati rin ang cinematography at pangkalahatang postproduction eh pinagbuhusan ng panahon. May konting flair at FLAWLESS kumbaga.

Ang isa ko lang napapansing common sa Bollywood na pelikula eh SAYAW! Yep, may song and dance numbers ang Kismat Konnection, Singh is Kinng at maging sa Dhoom 2! Ang video na nasa itaas eh dance number ng kontrabida ng Dhoom na pang-billboard sa kagwapuhan eh baka i-handover lang sa kanya ng walang tanggi-tanggi ng mga babae at bading ang lahat ng kayamanan sa Pinas. Mala-Usher pa na dance step ha! Tapos, yung bida rin may dance number! Imagine mo yung mukha ni King Leonidas ng 300 with matching balbas PERO SUMASAYAW PARE! Nalurki akech! Hindi lang simpleng uga-uga ng katawan kasi parehas nya ng dance step ang back-up dancers! Lufeeet!! Sa totoo lang, iniisip ko kung maghi-hit sa Pinas ang mga ganitong klaseng pelikula. Sana naman maipalabas ang ganitong mga pelikula sa Pinas. Para naman hindi lang sa Hollywood tayo nakakakita ng alternative at makitaan ng ibang source of parody--este, inspiration pala. Dun naman siguro tayo sa halos kaparehas natin ng family values. Meanwhile, eto ang isang malupet na music video galing sa Singh is Kinng with a special appearance of Snoop Dogg pa: