Linggo, Marso 30, 2008

MM sa Beauty Pageant


Dream Blog1:
Eto ang unang beses kong gumawa ng dream blog. Ganito ang nangyari:

Pagmulat ko ng mata ko, nakita ko na lang ang sarili ko sa entablado at maraming tao sa audience. Nung makita ko na may nakatayong mga babaeng nakaayos at nakasuot ng gown, naisip ko agad:
"Wawi! Nasa beauty contest ako!" at tuwang-tuwa pa ako dahil sigurado ako, kandidata din ako. Biruin nyo, at least sa panaginip eh nasama ako sa beauty contest. Ano kaya itsura ko?
Magtatanong sana ako sa katabi ko kung okay ang ayos ng buhok ko nang magsalita yung isa sa mga taong nakaupo sa table malapit sa audience:
"Okay, Paolo, let her choose a judge."
Ngek! Si Paolo Bediones pala ako! Kaya pala ang presko ng batok ko yun pala eh lalaki ako. Buwisit!

Kahit na gusto kong magwala dahil kahit sa panaginip eh hindi man lang ako nasama sa beauty contest, pinilit ko na lang ang sarili kong ngumiti at pinakuha ko ng card ang babae. Hindi ako nakinig sa mga sagot niya dahil sa pagkasuya ko. Nang marinig kong tapos na yung babae sa sagot nya, nag-tenk yu ako sa kanya at sunod eh tinawag ko na ang kasunod.
Siyempre, konting bolahan muna ang ginawa namin bago ko makuha yung pangalan ng magtatanong sa kanya (sa oras na yun gusto ko nang umiyak sa pagkasuya ng sitwasyon ko). Nang tinanong sya ng isang babaeng judge tungkol sa pamilya nya.

Kandidata: Well, my family’s role for me is so important b’coz there was the wa- they’re, they was the one who’s… very… Hahahaha… Oh I’m so sorry, Ahhmm… My pamily… My family… Oh my god… I’m… Ok, I’m so sorry… I… I told you that I’m so confident… Eto, Ahhmm, Wait… Hahahaha, Ahmmm, Sorry guys because this was really my first pageant ever b’coz I’m only 17 years old and ahahaha I, I did not expect that I came from, I came from one of the tough 10. Hmmm, so… but I said dot my family is the most important persons in my life. Thank you.

Ewan ko pero mukhang nag-brownout ang paningin ko at napasigaw ako dahil di ko mapigilan ang sarili ko.
IS THAT ALL?! THIS IS THE PHILIPPIIIIIIIIIIIIIIINES!

Sabay tadyak sa kanya.

Ayun, pagkatapos eh, nagising na ako na naliligo sa pawis.
Pinanata ko na sa sarili ko, sa susunod, HINDI NA AKO MANONOOD NG BEAUTY CONTEST PAGKATAPOS MANOOD NG DVD NG 300.