Linggo, Marso 23, 2008

Hapi Istir!

Hapi Istir! Hapi Istir! Hapi Istir tu ul!
Eto ang bati sa kin ng isang ale na sa tunog eh galing sa isang probinsya sa katimugan. Akala ko eh eh iniistir ako, yun pala binabati ako dahil ngayon Easter Sunday. Sa mga taimtim na ginunita ang semana santa, hudyat ito ng pag-gunita sa pagkabuhay muli ni Jesu Kristo. Sa mga nagtatrabahong katulad ko at ilang mga estudyante may summer classes, hudyat ito ng pagtatapos ng isang mahabang bakasyon at balik na naman sa mga iniwang trabaho, assignment, school project at ilang mga problema sa buhay.
Kanina, nagsimba kami ni Brod sa isang malaking simbahan na sakop ng Paranaque. Ilang beses ko nang napansin yung banner sa may harapan kung saan "ang katotohanan ang magpapalaya sa inyo" ay kasamang nakasulat. Sa totoo lang, kahit deboto ako sa relihiyon ko, hindi talaga ako makumbinsi ng mga pari't mangangaral na sumali sa rally "daw sa katotohanan" nila. Hello, sino ba naman kasi itong binabandera nilang whistleblower daw ng katotohanan na animo'y talo pa ang sikat na matinee idol na nagmo-mall tour kung iparada sa simbahan? Eh salita lang niya ang pinanghahawakang katibayan ng pagsisinungaling at panloloko ng pamahalaan. Posible ngang may ginagawang kalokohan ang pamahalaan at hindi malayong totoo ang paratang nya. Pero, mas pinaniniwalaan ko ang paniniwala ni Gil Grissom: "I tend not to believe people. People lie. The evidence doesn't lie." Saka, sa tagal na ng pagro-road show ng whistleblower na ito, kahit minsan, wala pa akong narinig na namahagi sya ng kayamanan niya na tingin ko'y laksa-laksa sa dami dahil nakakaya pa niyang gumastos sa paglalaro ng golf na ang membership fee sa isang club ay kasinghalaga ng 2 taong sweldo ng isang ordinaryong tao.
Sa isang katulad kong galing ng eskwelahang hawak ng mga madre, normal na activity na sa 'min ang sumasali sa ganito kapalit ng ipinangakong mataas na grade sa conduct.

Sister: Class, tomorrow, we'll attend the rally.
Students: Yes, sister.
Sister: Ang hindi sumama, hindi makakakuha ng grade na 85 sa conduct.
Students: Yes, sister.

Ang siste, parang small scale blackmail ang ginagawa ni Sister para lang makahakot ng sasama sa kanilang mag-rally. Syempre, ang mga butihin pupils, sasama sa rally para lang sa tumataginting na mataas na grado kesehodang mabilad sila sa araw, tumambay sa maalikabok na kalye, at masalang sa sitwasyong may posibilidad na maging delikdado. Ang kaso, minsan, talo pa nina Sister ang mga pulitiko na pagkatapos ng pagsali sa rally, wala rin ang pinapangakong grade--nakasulat lang pala sa tubig. Istiran lang ang nangyari.
Naalala ko rin yung drama ng mga estudyante sa State U dyan sa bandang Kyusi. Asan na kaya sila at biglang tumahimik ang mga umaapilang ma-impeach ang presidente. Siguro lang dahil tapos nang mamigay ng grades ang mga nagpasimunong prof. At malamang--at sigurado--BAKASYON NA! Kung ikaw ba namang estudyante, mas pipiliin mo bang magbilad sa araw sa isang kalye ng syudad kesa magbilad sa may beach? Kahit iskul bukol na estudyante, hindi papatol sa pagsali sa rally sa ganitong panahon lalo pa't gagamitin lang sila ng ilang pulitiko at matataas na tao para sa pansariling interes.
Sa panahon ngayon, hindi na ako basta basta naniniwala sa mga nagra-raling yan lalo yung nagra-rally sa mga embahada. Pustahan, pag biglang naging madali ang pagpunta sa ibang bansa, baka mas mauna pa sila sa pila (kasi nga nasa harapan na sila ng embahada!).

Sana naman, ngayong Easter Sunday, iba naman ang pagtuunan ng simbahan at ng karamihan sa atin. Sana ang pagtuunan naman natin ay kung paano pagtutulungang babaguhin ang sarili, linisin ang narumihang kapaligiran, tulungan ang mga maysakit, at labanan ang problema sa droga.
At sana hindi lang tayo salubungin ng "Istir Unly!"