Linggo, Marso 30, 2008

Kagandahan at Kabobohan

“And now here is my secret, a very simple secret; it is only with the heart that one can see rightly, what is essential is invisible to the eye.”

Ito ang isa sa pinakamemorableng katagang makikita sa librong "The Little Prince" ng Pranses na manunulat na si Antoine de Saint Exupéry. Kahit ang tagal tagal nang nalathala ang librong ito at ilang beses na napatunayang totoo ito, hindi pa rin nito matibag-tibag ng tuluyan ang pagpili ng mga tao base sa pisikal na anyo.
Malamang hanggang ngayon eh alam na alam pa rin natin ang ginawang "pagkakalat" ng isang kandidata na sa kalaunan eh napili pang kumatawan sa bansang Pilipinas sa nalalapit na pandaigdigang paligsahan. Sa pag-lilibot ko sa internet, buhay pa rin ang debate tungkol sa pagpili sa kanya. Ayon sa mga kontra sa kanya, halatang sa ganda lang idinaan kung bakit sya napili. Kung dangan naman kasing sana pinili na lang nyang sumagot sa wikang Tagalog, mas magiging maganda pa daw ang pagkakasagot nya at hindi sya lalabas na katawa-tawa.
Ayon naman sa mga panig sa kandidata (maging sya rin mismo), may dahilan kung bakit naging ganun ang sagot nya. Una daw, ninerbyos daw sya dahil guwapo daw ang nagtanong sa kanya at dahil rin sa pagkagulat dahil nasama pa sya sa taf ten (ayon mismo sa kandidata).
Ang tingin ko lang, WALANG EXCUSE SA NANGYARI. PERIOD.

Kalaunan, ang debateng ito eh umabot sa aming dalawa ng kuya ko.

Ako: Nakakahiya talaga itong si (pangalan ng kandidata). Magmilagro sana na hindi sya magkalat dun sa contest!
Brod: Tange! Eh paano kung manalo yan? Eh di tameme ka?
Ako: (di nakasagot)

Syempre, simula siguro sa pagkakabuo ng tao, mas pipiliin nila ang isang bagay na maganda sa paningin. Ayon sa kuya ko, kinuwento sa kanya ng kaibigan nyang taga-HR Department ang sikretong dahilan: Kung maganda ang makikita mo sa paligid mo, magiging maaliwalas ang pakiramdam mo. Pero kung bad trip ka na nga sa trabaho at pangit pa ang nakapaligid sa yo, eh baka mamaril ka na!

Dun sa kandidatang sinasabi ko, sana nga eh magiging maingat sya sa pagsagot dun sa paligsahan dahil hindi lang sarili nya ang malalagay sa kahihiyan kundi maging ng bansa natin. Dats ol, I tenk yu!