Martes, Pebrero 5, 2008

Radyo Sitsiritsit: Drama Programs

Announcer: Welcome po sa ating mga tagapakinig ng Radyo Sitsiritsit
(may sasabat na background voice: Alibambang!) Ang namamayagpag na istasyon na umbag ng saya!
(sound effects ng mga sumisipol at pumapalakpak: Witwiw!! Klap! Klap! Klap!)
Ang mga susunod na programa ay ang paborito ninyong lahat lalung lalo ng scriptwriter at ng kanyang kapatid sa Mandaluyong. Eto ang dapat ninyong pakaabangang mga tagpo!

Announcer na lalaking malagom ang boses: SUSUNOD! Ang programang pupukaw sa inyong damdamin at magpapa-agos ng inyong mga luha at uhog: KINUHA MO ANG LAHAT SA AKIN!

Nag-aalimpuyo ang damdamin ni Valeria Sulasok, ang kontrabida, sa ating napakagandang bidang si Maria Extasia.

Valeria: Noong grade school tayo, kahit mayaman kami at mahirap ka lang, naungusan mo ako sa grades dahil nahuli akong nangongopya! Nung high school tayo, natalo mo pa rin ako dahil kinuha mo ang kaisa-isang knitting needle na kailangan ko para sa project natin sa Home Economics! Ngayon--NGAYONG COLLEGE! Talo na kita dahil mahihirapan kang matalo mo ako dahil bukod sa mahirap ka lang, AKO NA ANG MAY HAWAK SA BUONG RECTO! Kaya hindi ka makakahanap ng instant thesis, Maria Extasia! Ahahahahaha!!! (sound effect: kulog at kidlat)

Maria Extasia (tunog nagmamakaawa): Valeria! Huwag! Huwag mong gawin sa akin ito!
Patawarin mo ako!

Valeria: INAGAW MO ANG KNITTING NEEDLE KO--KAYA'T MAGBABAYAD KA!!!!
(overture orchestra music)

Announcer: Ano ang mangyayari kay Maria Extasia ngayong hawak na ni Valeria ang lahat ng tindahan ng thesis sa buong Recto? May mahanap kaya siya sa bandang Raon? Abangan sa kapanapanabik na: KINUHA MO ANG LAHAT SA AKIN!

Pagkatapos, inyo namang matutunghayan ang isa pang programa ng pag-ibig, pag-ibig at maraming ma-ek ek na pag-ibig. Ang...PAG-IBIG MO ANG KAILANGAN KO.

Si Dr. Victor Patriotiko ay gusto nang putulin ang lihim na pag-iibigan nila ng kanyang pasyenteng si Anna Preciosa.

Victor: HUWAG MO NA AKONG YAKAPIN, ANNA PRECIOSA! LUMAYO KA SA AKIN!
Anna: Huwag, Victor! Huwag mong gawin sa akin ito!
Victor: Anna Preciosa, kailangan na nating tapusin ang lahat sa atin! Baka nakakahalata na ang iyong asawa sa atin!!
Anna: Hindi ko kayaaa!! (sabay hagulgol) Kailangan kita, Victor! Huhuhu!!!
Victor: Ngunit, paano? Paano pa tayo makakapaglihim? Paano? Eh isa na lang ang ipin mo! Paano ko bubunutin yan?!!
(overture orchestra music)